Tôi đi mót lúa

Thứ bảy - Thánh Luca, Tác giả sách Tin Mừng

 Ngày 18.10.2014



Nhân chuyến theo hội Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu xứ đoàn Đức Mẹ Hằng Cu1u Giúp Xóm Mới thực thi bái ái tại kênh E, Cái Sắn (http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20140729/27061). Đứng ở cây cầu vượt qua kênh E trước cửa nhà thờ An Sơn, bao ký ức về tuổi thơ trong tôi đã ùa về, tưởng như mới ngày nào! Thế mà đã 55 năm tôi rời xa kênh 3 Cái Sắn, Kiên Giang (năm 1959, lúc đó tôi 5 tuổi, gia đình về Sài Gòn sinh sống), nơi mà tôi nhớ mãi từ khi có trí khôn đến nay.
Đứng ở sân nhà ông trùm họ nhìn ra cánh đồng bát ngát lúa vàng đang trong mùa thu hoạch, tôi nhớ mãi tuổi thơ thật dễ thương của chị em tôi:
- Bố mẹ ra đồng gặt lúa, sau đó tôi đánh cộ chở lúa về nhà (lúc đó mới 5 tuổi).  Đến sân nhà, bà nội và chị tôi chất lúa xuống, tôi lại đánh cộ ra đồng cho bố mẹ chất lúa lên cộ và trở vế nhà. Bây giờ ngồi nghĩ lại, tuy còn bé sao tôi đã làm được những việc đó?
- Mùa gặt xong, vì gia đình gặp đất xấu nên thu hoạch không cao! Tôi và chị tôi bưng mẹt ra cánh đồng mót những nhánh lúa rơi trên cánh đồng và mang về cho bà nội. Lúc đó chị em tôi rất vui khi được đi mót lúa, nhưng không có khái niệm là giúp cha mẹ.
Câu truyện trên có vẻ khập khiễng với Lời Chúa hôm nay: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về" (Lc 10,2), nhưng đây là lần đầu tiên, khi đọc đoạn Tin Mừng trên, tôi nhớ về nơi mà tôi đã sống khi bắt đầu có trí khôn. Sự gẫm lại, lúa chín đầy đồng, nhưng vì nhà neo đơn, thuê người làm thì không có cái ăn, và tôi nhỏ nhất nên được giao nhiệm vụ làm trung gian...
Lạy Chúa, khi ra Kontum, con cảm nghiệm rằng cánh đồng truyền giáo còn rất rộng lớn, nhưng thiếu những nhà truyến giáo. Xin Chúa thúc đẩy để người trẻ mạnh dạn dấn thân vào công cuộc loan báo Tin Mừng của Chúa đến muôn dân. Amen.
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SAO KHÔNG TẠ ƠN CHÚA

MẸ ƠI, SAO NỠ BỎ CON!

Thực thi mến Chúa yêu người - Khó thật (02-9-2020)