Hãy đi và làm như vậy

Thứ hai Tuần 27 Thường niên

Ngày 06.10.2014 

Chú bé Lula, sinh ra vào tháng 10 năm 1945, tại 1 gia đình nông dân ở Ba Tây (Brazil). Vì nhà nghèo, nên từ lúc mới 4 tuổi, thằng nhỏ đã phải đi bán đậu phộng ngoài đường, nhưng quần áo vẫ tả tơi và thiếu ăn. Sau khi được lên tiểu học, lúc đó đã dọn lên thủ đô Rio de Janeiro, sau buổi học chú bé thường hay cùng với 2 người bạn đồng lứa đi đánh giầy ở đầu đường, hôm nào không có khách thì coi như là nhịn đói. 

Năm 12 tuổi, vào 1 buổi xế chiều có 1 người khách là chủ 1 tiệm giặt ủi và nhuộm áo quần đến chiếu cố, 3 đứa trẻ chạy lại chào hàng. Ông chủ tiệm nhìn vào 3 cặp mắt van xin khẩn khoản đó không biết quyết định chọn đứa nào. Cuối cùng ông ta nói: "Đứa nào cần tiền nhất thì tôi cho nó đánh giầy và sẽ trả công 2 đồng".
Công đánh 1 đôi giầy chỉ có 20 xu, 2 đồng đúng là 1 món tiền rất lớn. Cả 3 cặp mắt đều sáng lên. 
Một đứa nhỏ nói: "Từ sáng đến giờ cháu chưa được ăn gì cả, nếu không kiếm được tiền hôm nay, cháu sẽ chết đói!".
Đứa khác nói: "Nhà cháu đã hết thức ăn từ 3 ngày nay, mẹ cháu lại đang bệnh, cháu phải mua thức ăn cho cả nhà tối nay, nếu không thì lại bị ăn đòn…".
Cậu Lula nhìn vào 2 đồng bạc trong tay ông chủ tiệm, nghĩ ngợi 1 lúc, rồi nói: “Nếu cháu được ông cho kiếm 2 đồng này thì cháu sẽ chia cho 2 đứa đó mỗi đứa 1 đồng!!”.
Câu nói của Lula làm ông chủ tiệm và 2 đứa nhỏ kia rất là ngạc nhiên. Cậu giải thích thêm: “Tụi nó là bạn thân nhất của cháu, đã nhịn đói hết 1 ngày rồi, còn cháu thì hồi trưa có ăn được ít đậu phộng, nên có sức đánh giầy hơn chúng nó, ông cứ để cháu đánh đi, chắc chắnôÔng sẽ hài lòng” 
Cảm động trước câu nói của thằng nhỏ, ông chủ tiệm đã trả cho hắn 2 đồng bạc, sau khi được hắn đánh bóng đôi giầy. Thằng nhỏ Lula giữ đúng lời hứa, đã đưa ngay cho 2 đứa bạn mỗi đứa 1 đồng.
Vài ngày sau, ông chủ tiệm đã tìm đến thằng nhỏ Lula, nhận chú bé cứ sau buổi tan học là đến học nghề ở tiệm giặt nhuộm của ông ta và bao cả bữa cơm tối.
Tiền lương lúc học nghề tuy là rất thấp, nhưng so với đánh giầy thì khá hơn rất nhiều.

Thằng bé hiểu rằng : Chính vì mình đã đưa tay giúp đỡ những người khốn đốn nên mới đem đến cho mình cơ hội làm thay đổi cuộc đời.
Từ đó chú bé Lula không ngần ngại giúp đỡ những người sống khốn khổ hơn mình...

Lời Chúa hôm nay: “Ngươi hãy yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi và người thân cận như chính mình.” Ðức Giêsu bảo ông ta: “Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống” (Lc 10,25-37) đã nhắc nhở tôi biết sống đức ái với mọi người trong mọi hoàn cảnh, để minh chứng "Đạo yêu thương" của Chúa đến với mọi người. Đúng, tình yêu là kho tàng duy nhất mà nó sẽ được nhân lên gấp bội khi chia sẻ.

Lạy Chúa, không ai muốn mình bị nghèo đói, hoạn nạn... nhưng nghèo đó nơi một ai đó, hoặc hoạn nạn xảy ra với một người nào đó là cơ hội cho con thực thi bác ái. Mẹ Têrêsa  Calcuta nói: "Không ai nghèo đến nỗi không có gì để cho người khác".





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SAO KHÔNG TẠ ƠN CHÚA

MẸ ƠI, SAO NỠ BỎ CON!

Thực thi mến Chúa yêu người - Khó thật (02-9-2020)