Đòi hỏi công bằng hay ganh tị?

Thứ năm Tuần 28 Thường niên

ngày 16.10.2014






Thánh lễ antáng bà cố Anna Nguyễn Thị Lý được tổ chức thật chu đáo và lớn. Hai giám mục và trên 200 linh đến hiệp dâng Thánh lễ khiến nhiều người trầm trồ khen ngợi “Có con đi tu làm cha có khác”. Ngược lại cũng không thiếu người bàn tán “Đám ma bà cố việc chi phải rình rang vậy”.
Tôi ở cùng giáo xứ và cùng đi tu với cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh và Sư huynh Phêrô Đỗ Đình Sáng ngay từ nhỏ. Sau giải phóng tôi ra ngoài lập gia đình. Ngày đám tang ba má tôi cũng đông người đến kính viếng, nhưng chẳng là chi so với đám tang bà cố Anna, nên trong lòng tôi cũng cảm thấy buồn buồn...
Tôi chợt nhớ về một lời khuyên như sau:
Mỗi người có một cuộc đời, khả năng và số phận riêng. Tuy nhiên, bạn vẫn thích so sánh mình với người khác. Vấn đề nảy sinh...
Bạn tức giận gào lên: “Cuộc đời thật bất công!”. Hai người học chung một lớp. Bạn học chăm chỉ hơn, nhưng kết quả lúc nào cũng thấp hơn. Dường như mọi may mắn đều đổ dồn vào cho người ấy. Còn bạn phải gánh chịu hết những rủi ro, hẩm hiu của cuộc đời.
Này, đừng bi quan như thế! Chỉ cần vài “chiêu” nhỏ cuộc đời bạn sẽ thay đổi ngay thôi.
Đừng biến mình thành nạn nhân của sự bất mãn.
Có những lúc bạn hét lên: “Tại sao cứ phải là tôi?”, "Tại sao những người tốt lại hay gặp chuyện chẳng lành?... Ðó chính là lúc bạn đang bị tổn thương và nhốt mình trong vết thương ấy. Hãy bình tĩnh để có thể thoát ra khỏi sự bất mãn.
Thế giới xung quanh không lừa dối hay bất công với bạn. Tất cả chỉ là cái bóng của trí tưởng tượng và cơn bốc đồng trong con người bạn. Không có chuyện xấu hay chuyện tốt, chỉ có kết quả của những lựa chọn.
Lời khuyên trên giúp tôi bình tâm lại, và tôi đã tích cực cộng tác với cha xứ, HĐMV giáo xứ tổ chức Thánh lễ an táng bà cố Anna thất tốt đẹp.
Lạy Chúa, Vượt qua chính mình khó quá Chúa ơi! Vì thế, con cảm tạ Chúa đã giúp con lần này biết vượt qua sự ích kỷ, ghen tương vô lý khi thầy người khác hơn mình để lo việc chung, và con đã tìm được bình an, hạnh phúc trong việc làm của mình. Amen.
Lời Chúa hôm nay (Lc 11,47-54):
47 Khi ấy, Chúa Giê-su nói với mấy nhà thông luật rằng: "Khốn cho các người! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy! 48 Như vậy, các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng.
49 "Vì thế mà Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: "Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Đồ đến với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia. 50 Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa, 51 từ máu ông A-ben đến máu ông Da-ca-ri-a, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Điện. Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu.
52 "Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản."
53 Khi Chúa Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện, 54 gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.
45 Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói: "Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa!" 46 Chúa Giê-su nói: "Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SAO KHÔNG TẠ ƠN CHÚA

Thực thi mến Chúa yêu người - Khó thật (02-9-2020)

Vượt thắng cơn cám dỗ