Mù và sáng


Tôi đến thế gian này chính là để cho người không xem thấy được thấy, và kẻ xem thấy lại nên đui mù! (Ga 9,39)
 Lời Chúa CN thứ III Mùa Chay trên đây đã gợi lại cho tôi những suy nghĩ giản đơn sau:

- Thiên Chúa đầy quyền năng, thế nhưng trong công cuộc cứu chuộc nhân loại, Ngài luôn mời gọi sự cộng tác của con người như: Qua Mẹ Maria, Ngôi Hai xuống thế làm người; Phép lạ hóa bánh ra nhiều, cũng nhờ 12 chiếc bánh và 2 con cá; Chữa mắt người mù ngày hôm nay, để thể hiện quyền năng của Thiên Chúa, để giải thoát con người khỏi quyền lực của Satan...

- Bùn là vật chất Chúa đã dùng để tạo dựng con người, nước miếng của Người là thần khí của sự sống (Lời ban sự sống), nước (được dùng trong phép Rửa tội), phải chăng đó là những hình ảnh cho sự tái sinh anh ta: Từ mù trở nên sáng, con mắt đức tin của anh đã được mở.

Tôi mãi ưu tư và tự hối, chính bản thân tôi là người Công giáo, vậy mà nhiều lần tôi đang bị mù về đức tin! Những lúc gian nan khốn khó, một mặt nài van Chúa, một mặt đi coi thầy, coi tướng số để giải hạn. Kiến thức về tín lý còn nông cạn, thay vì tiếp tục học hỏi, nhưng lại luôn giấu dốt, lúc nào cũng cho mình đã uyên thâm! Để rồi, khi tai qua nạn khỏi lại cho do tướng số, quên đi sự quan phòng của Thiên Chúa, Chúa đành âm thầm được ngoài cuộc để dõi từng bước ta đi...

Suy nghĩ câu: Tôi đến thế gian này chính là để cho người không xem thấy được thấy, và kẻ xem thấy lại nên đui mù! (Ga 9,39). Có lẽ chúng ta sẽ nhận ra rằng, Chúa đến xét xử không phải lên án (Ga 3,17), mà giống như ánh sáng soi những điều thầm kín trong lòng người ta (Ga 3,19-21). Ngoài ra, khi cầu nguyện với Chúa Cha, Đức Giêsu đã có lần thưa: "Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn" (Mt 11,25).

Lạy Chúa, xin cho con sự khiêm nhường để biết nhìn nhận sự yếu kém của mình, để luôn chú tâm học hỏi nơi người khác, hầu có thể diễn tả những sự kiện, những thông tin từ giáo xứ đến với mọi người, bằng những lời văn trong sáng, dễ hiểu với cả tấm lòng của con.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SAO KHÔNG TẠ ƠN CHÚA

MẸ ƠI, SAO NỠ BỎ CON!

Thực thi mến Chúa yêu người - Khó thật (02-9-2020)