Đêm Thánh ca, Diễn nguyện: "Tìm gặp Chúa Giêsu trên Thánh giá"

 
Gx. Hà Nội: Đêm Thánh ca, Diễn nguyện Mùa Chay 2011
Bài: Văn Chiến & Ảnh: Minh Hiến
Tối 20/4/2011 thứ Tư Tuần Thánh, giáo xứ Hà Nội đã kết thúc những ngày tĩnh tâm Mùa Chay thật sốt sắng bằng đêm Thánh ca diễn nguyện với chủ đề: “Tìm gặp Đức Giêsu trên thập giá”.
Phần diễn nguyện do quý xơ Dòng Mến Thánh Giá (MTG) Quy Nhơn, MTG Thủ Thiêm và Giáo lý viên Gx. Hà Nội trình diễn; phần Thánh ca do quý xơ Dòng MTG Gò Vấp và các ca đoàn trong giáo xứ hợp xướng, cùng với sự góp mặt của ca sĩ Công giáo: Kim Cúc, Gia Ân, Xuân Trường đã thu hút đông đảo giáo dân và bạn trẻ trong và ngoài giáo xứ đến tham dự.
Khởi đi từ việc cung nghinh Lời Chúa, chương trình đã dẫn dắt mọi người tham dự vào Mầu nhiệm Thương Khó của Chúa Giêsu qua từng chặng đường:
-         Chúa Giêsu vào Thành Giêrusalem
-         Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ
-         Chúa Giêsu trong vườn cây dầu
-         Suy tôn thánh giá

Xin click xem hình ảnh:
 http://me.zing.vn/apps/mtv?params=/chienxommoik1/mtv/mtv-detail/id/846251


Phần 1: Cung nghinh Lời Chúa
Đúng 19g00, với ánh đèn mờ trong nhà thờ, các em thiếu nhi và Lễ sinh cùng với cha Giuse Phùng Văn Thông Minh cung nghinh sách Tin Mừng từ cuối nhà thờ lên cung thánh. Đoạn Tin Mừng thứ Năm Tuần Thánh (Ga 13,1-15): “Đức Giêsu yêu họ đến cùng” được công bố, đã giúp cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn bước vào Tam Nhật Thánh.
Trong lời khai mạc, cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ đã mời gọi hãy dấn thân theo Chúa Giêsu, tìm gặp Ngài trên thập giá để cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa dành cho con người, chỉ vì yêu mà Chúa chịu khổ đau và chịu chết trên thập giá. 
Phần 2: Hoạt cảnh Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem
Nội dung chính của chương trình được mở đầu qua bài hợp xướng “Chúa vào thành” do ca đoàn Thiếu nhi trình diễn, xen kẽ là hoạt cảnh do quý xơ Dòng MTG Quy Nhơn đảm trách, đã đưa cộng đoàn trở lại tâm trạng xưa của dân Do Thái khi hoan hô và rước Chúa vào thành Giêrusalem.
Thế nhưng, ngay sau đó, con người lại tìm cách bắt bớ và giết Chúa! Sự kiện hơn 2000 năm trước mãi con đây, để mãi mãi hối lối ăn năn, quyết tâm trở về, đó chính là tâm tình Mùa Chay đã được ca sĩ Kim Cúc diễn tả qua bài hát “Hãy trở về”.
Nối tiếp tâm tình sám hối trở về, ca sĩ Gia Ân đã hướng cộng đoàn sang chiều kích mới, đó là tâm tình cảm tạ và tri ân qua bài hát “Cảm mến tình Ngài”.
Phần 3: Hoạt cảnh Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ
Thế nhưng, trước những lời tiên báo về cái chết của Chúa Giêsu, thật bất ngờ khi Ngài tỏ lộ tình yêu thương tột đỉnh đối với nhân loại qua nghĩa cử rửa chân cho các tông đồ. Hoạt cảnh Chúa rửa chân cho các môn đệ đã nhắc nhở mọi người nhớ điều răn mới Chúa truyền dạy: “Yêu thương là điều răn mới, anh em hãy mến thương nhau. Yêu thương người ta sẽ biết, anh em là môn đệ Thầy”.
Vâng, vì sao Chúa lại yêu con, dù con là người tội lỗi… một tình yêu thật quá cao vời không gì sánh nổi, một tình yêu chết cho người mình yêu đã được ca đoàn Thánh Mẫu và Hiền Mẫu diễn tả qua bài hợp xướng: “Cao vời khôn ví”.
Phần 4: Chúa Giêsu trong vườn cây dầu
Và rồi thời khắc đã đến, tại vườn cây dầu, Chúa Giêsu đã bị bắt và đem đi kết án, để nhận lấy cái chết trong khổ hình nhục nhã. Vì “Tình yêu Cứu Chuộc”, Chúa Giêsu đã chấp nhận uống chén đắng để chúng ta được trở lại làm con Thiên Chúa. Ca sĩ Xuân Trường đã bộc lộ tâm tình trên thật xúc cảm qua bài hát “Chén đắng”. 
Mầu nhiệm Thương Khó đã thể hiện sự đi xuống đến tận cùng của con Thiên Chúa làm người. Thánh Phaolô đã nói: “Chúa Giêsu Kitô đã tự hạ, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên cây Thập giá”.
Ánh đèn trong nhà thờ gần như tắt hẳn, một niềm cảm xúc khôn tả đã bao trùm cộng đoàn khi phần diễn nguyện khéo léo lột tả những giây phút cuối cùng của Chúa trên thập giá thật bi thương. Mọi người thinh lặng để tưởng niệm giây phút Chúa trút hơi thở cuối cùng, rồi cùng ca đoàn Tử Đạo cất lên lời ca ngợi tôn vinh Đức Giêsu qua hợp xướng: “Bài ca máu đỏ”.
Trước khi bước vào phần suy tôn thánh giá, ông Antôn Đỗ Sơn Hùng, chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã thay mặt cộng đoàn cám ơn cha chánh xứ đã động viên và tạo điều kiện để giáo xứ có được giờ cầu nguyện thật sâu lắng. Cám ơn cha Giuse đã nỗ lực biên tập, dàng dựng chương trình thật ý nghĩa và qui mô. Cám ơn quý xơ cùng các ca đoàn, đoàn thể đã hy sinh công sức luyện tập để chương trình được diễn biến tốt đẹp. Cám ơn cộng đoàn, chính sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn đã góp phần cho buổi diễn nguyện thành công tốt đẹp.
Phần 5: Suy tôn thánh giá
Đỉnh cao của đêm diễn nguyện là nghị thức suy tôn thánh giá.
Từ cuối thánh đường, thánh giá được cung nghinh lên cung thánh để mọi người cùng suy tôn qua bài hát “Thập giá”, xen kẽ là những điệu múa nhẹ nhàng của các em thiếu nhi, biểu lộ tâm tình thờ lạy thánh giá.
Trước khi ra về, cha chánh xứ, quý xơ và cộng đoàn với nến sáng trên tay, đã tiến lên chạm vào thánh giá Đức Kitô và thinh lặng ra về. Mang theo mình tâm tình thống hối, tạ ơn và suy tôn để cùng hiệp thông với Đức Kitô trong Tam Nhật Thánh 2011.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SAO KHÔNG TẠ ƠN CHÚA

MẸ ƠI, SAO NỠ BỎ CON!

Thực thi mến Chúa yêu người - Khó thật (02-9-2020)