Xin nhận lấy hồn con

Thứ năm - Ngày II trong tuần Bát nhật Giáng sinh
Thánh Stêphanô, tử đạo tiên khởi
26.12.2013

Lời Chúa: Cv 6, 8-10; 7, 54-60
Ông Stêphanô được đầy ân sủng và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân. Có những người thuộc hội đường gọi là hội đường của nhóm nô lệ được giải phóng, gốc Kyrênê và Alêxanria, cùng với một số người gốc Kilikia và Tiểu Á, đứng lên tranh luận với ông Stêphanô. Nhưng họ không địch nổi lời lẽ khôn ngoan mà Thần Khí đã ban cho ông.
Khi nghe những lời ấy, lòng họ giận điên lên, và họ nghiến răng căm thù ông Stêphanô.
Ðược đầy ơn Thánh Thần, ông đăm đăm nhìn trời, thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Ðức Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa. Ông nói: “Kìa, tôi thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa.” Họ liền kêu lớn tiếng, bịt tai lại và nhất tề xông vào ông và lôi ra ngoài thành mà ném đá. Các nhân chứng để áo mình dưới chân một thanh niên tên là Saolô. Họ ném đá ông Stêphanô, đang lúc ông cầu xin rằng: “Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy hồn con.” Rồi ông quỳ xuống, kêu lớn tiếng: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này.” Nói thế rồi, ông an nghỉ.
Suy nim:
 
Giáo Hội mừng kính lễ thánh Stêphanô vào ngay sau lễ Giáng Sinh. Ngài đã chết như chứng nhân đầu tiên cho Chúa Giêsu. Người làm chứng đã trở thành người tử đạo.
 
Cái chết tử đạo của Stêphanô được thánh Luca kể lại với những nét giống với cái chết trước đó của Đức Giêsu. Cái chết của ông là cái chết an hòa và bao dung.
 
Như Đức Giêsu trên thập giá, ông chết khi ông đang cầu nguyện. Đức Giêsu đã kêu lên Thiên Chúa, Đấng mà Ngài âu yếm gọi là Cha: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc 23, 46).
 
Bầu khí xử án Stêphanô là bầu khí của Ba Ngôi. Có sự hiện diện của Thiên Chúa, của Chúa Giêsu và Thánh Thần.
 
Thánh Thần giúp chúng ta làm chứng về Chúa Giêsu cho thế giới. Ơn gọi Kitô hữu bao giờ cũng đòi chúng ta lội ngược dòng. Ngược dòng với thế gian, với những cám dỗ đến từ chính lòng mình.
 
Con xin trao linh hồn con và đời con vào tay Chúa vào mỗi buổi sáng và trong suốt hôm nay.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SAO KHÔNG TẠ ƠN CHÚA

MẸ ƠI, SAO NỠ BỎ CON!

Thực thi mến Chúa yêu người - Khó thật (02-9-2020)