Từ bỏ hết

Thứ tư Tuần 31 Thường niên)

 Ngày 05.11.2014


     Hôm ấy, một cặp vợ chồng tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày thành hôn. Bà bạn thân đến gần người phụ nữ chúc mừng và hỏi: "Đâu là bí quyết để các bạn trung thành và có niềm hạnh phúc hôm nay?".

     Người phụ nữ mỉm cười đáp: "Vào ngày cưới tôi đã quyết định viết ra một danh sách gồm 10 thiếu sót của chồng tôi. Tôi quyết sẽ sẵn lòng bỏ qua những khuyết điểm này, dù nó có thế nào đi nữa. Bởi biết đời sống chung không dễ gì nên tôi quyết định sẽ tập làm quen sống với ít nhất là 10 thiếu sót của người bạn đời".

     Khi được hỏi về một vài khuyết điểm mà bà đã kê ra, người phụ nữ cho biết bà chưa hề bao giờ viết ra danh sách 10 thiếu sót đó. Mỗi lần chồng bà làm điều gì đó khiến bà buồn lòng hay phật ý, bà đều nói với chính mình: "Thật la may mắn đây chỉ là một điều trong những khiếm khuyết trong danh sách ấy".
     Sống là chấp nhận từ bỏ. Có những điều xấu phải từ bỏ như tật nghiện thuốc lá, ma tuý, rượu chè, trụy lạc... Cũng có điều tốt phải bỏ, để chọn một điều tốt hơn: chọn nghề, chọn trường, chọn chỗ làm, chọn bậc sống... Hơn nữa, từ bỏ tham dự các cuộc vui chơi để đi tham dự và viết tin, chụp hình cho một sự kiện tai giáo xứ, giáo hạt, giáo phận...
     Từ bỏ thường làm ta sợ và tiếc. Bỏ chiếc giường êm để thức dậy đi lễ sáng. Tắt tivi vì đến giờ đọc kinh tối gia đình. Dành Chúa Nhật để học giáo lý và làm việc xã hội. Nếu từ bỏ vì yêu, ta sẽ thấy nhẹ hơn, dễ hơn.
     Từ bỏ là cách diễn tả một tình yêu. Khi yêu người ta vui lòng từ bỏ tất cả. Ước gì con vui khi gặp viên ngọc quý là Ðức Giêsu, dám bán tất cả để thấy mình giàu có. 
Lời Chúa: Lc 14, 25-33
     Một hôm, có rất đông người cùng đi đường với Ðức Giêsu. Người quay lại bảo họ: “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được. Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: ‘Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc’. Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? Nếu không đử sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SAO KHÔNG TẠ ƠN CHÚA

MẸ ƠI, SAO NỠ BỎ CON!

Thực thi mến Chúa yêu người - Khó thật (02-9-2020)