Hành động khôn khéo

Thứ sáu Tuần 31 Thường niên

Ngày 07.11.2014



     Suy niệm Tin Mừng (Lc 16, 1-8), tôi chợt nhớ về câu truyện chủ nợ và các con nợ như sau:

     Một người giàu có nọ có rất nhiều con nợ. Khi đã cao niên gần đất xa trời, ông cho gọi những con nợ đến và nói: "Nếu như hôm nay các anh không trả được món nợ mà các anh đang nợ ta, thì các anh hãy long trọng thề rằng sẽ trả món nợ ấy cho ta trong cuộc sống tương lai của các anh. Ta sẽ đốt giấy nợ mà các anh đã cam kết với ta".

     Con nợ thứ nhất nợ ông lão nhà giàu  món tiền nhỏ. Anh ta thề rằng trong đời sống tương lai, anh sẽ nguyện làm con ngựa cho cho ông chủ nợ, và sẽ phi nước kiệu đi ông đi mọi nơi ông muốn.

      Ông lão đồng ý với lời hứa của anh và đốt tờ giấy nợ. Con nợ thứ hai ợ một món tiền kếch xù, anh hứa: "Ở kiếp sau tôi đồng ý trở thành con bò của ông. Tôi sẽ kéo cầy cho ông trên cánh đồng, và sẵn sàng chở rơ rạ cho ông. Như thế tôi sẽ trả được cho ông món nợ của tôi".

     Ông lão chấp nhận và đốt ngay tờ giấy nợ. Rồi cuối cùng, một người nợ món tiền không lồ đã đến. Anh nói: "Để có thể trả nợ cho ông trong đời sống mai sau. Tôi xin làm bố của ông".

     Nghe thế, ông lão liền nổi trận lôi đình, cầm ngay cây gậy định đánh con nọ hỗn láo của mình, nhưng người ấy ngăn lại nói: "Hãy để tôi giải thích trước khi đánh tôi. Món nợ của tôi thật khổng lồ, tôi chắc không thể trả thế nào cho xứng dù trở thành bò hay ngựa của ông. Tôi xin sẵn sàng trở thành bố của ông, như thế tôi sẽ làm việc ngày đêm cho ông, tôi sẽ bảo vệ khi ông còn thơ bé và khi khôn lớn. Tôi sẽ đối diện với mọi hy sinh, liều mạng sống để ông không bị thiếu thốn điều gì, và khi tôi chết, tôi sẽ để lai cho ông toàn bộ tài sản mà tôi đã tích luỹ. Những điều này chẳng nhiều hơn việc tôi trở thành bò hay ngựa cho ông sao? Đây không phải là đề nghị tốt đẹp để trả món nợ của tôi sao?".

      Lạy Chúa Giêsu, giàu sang, danh vọng, khoái lạc là những điều hấp dẫn chúng con. Chúng trói buộc chúng con và không cho chúng con tự do ngước lên cao để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.

      Xin giải phóng chúng con
khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất, nhờ cảm nghiệm được phần nào sự phong phú của kho tàng trên trời. Amen.
Lời Chúa: Lc 16, 1-8
     Một hôm, Ðức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Một nhà phú hộ kia có một người quản gia. Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà ông. Ông mới gọi anh ta đến mà bảo: “Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Anh hãy phúc trình về công việc quản lý của anh, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa!” Người quản gia liền nghĩ bụng: “Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ!”
"Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất: “Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy?” Người ấy đáp: “Một trăm thùng dầu ôliu”. Anh ta bảo: “Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi”. Rồi anh ta hỏi người khác: “Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy?” Người ấy đáp: “Một ngàn thùng lúa”. Anh ta bảo: “Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi”.
     “Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo. Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SAO KHÔNG TẠ ƠN CHÚA

MẸ ƠI, SAO NỠ BỎ CON!

Thực thi mến Chúa yêu người - Khó thật (02-9-2020)