Chọn phần tốt hơn

Thứ Ba, ngày 08-10-2013

Lời Chúa: Lc 10, 38-42
Trong khi Thầy trò Đức Giêsu đi đường, Ngài vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mácta đón Người vào nhà. Cô có người em gái tên là Maria. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Còn cô Mácta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!” Chúa đáp: “Mácta! Mácta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt hơn và sẽ không bị lấy đi.”
Suy nim:

Bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy một giây phút thư giãn của Đức Giêsu. Trên con đường nay đây mai đó của một người rao giảng, Đức Giêsu cũng có lúc dừng chân.
 
Một ngôi làng quen thuộc, một mái nhà ấm cúng, một bữa ăn ngon, tất cả như một ốc đảo xanh tươi đem lại cho Thầy trò hạnh phúc sau những vất vả, nhọc mệt, hiểm nguy và thiếu thốn. Hầu chắc ngôi làng này ở Bêtania, gần Giêrusalem.
 
Hai chị em Mácta và Maria đã được nhắc đến trong Tin Mừng Gioan. Mácta là người đón khách và nấu nướng (Ga 11, 20; 12, 2), còn Maria thì hay phủ phục dưới chân Đức Giêsu (Ga 11, 32; 12, 3). Những nét này ta lại thấy trong bài Tin Mừng hôm nay theo Luca.
 
Mácta vẫn là người ra đón Chúa, Maria vẫn là người ngồi duới chân Chúa.
Một người thiên về hoạt động, một người có vẻ trầm hơn.
Nhưng cả hai đều được Đức Giêsu quý mến (Ga 11, 5).

Chúng ta cần chiêm ngắm cuộc chia sẻ của Đức Giêsu với chị Maria. Chị ngồi bên chân Chúa và lắng nghe lời Người. Đức Giêsu là người nói và chị Maria là người nghe.
 
Trong khi Maria ngồi nghe Chúa nói,thì Mácta tất bật dưới bếp. Mácta bối rối về nhiều chuyện phục vụ (peri pollên diakonian. Mácta thật là người tốt, chị muốn tiếp đãi Đức Giêsu đàng hoàng. Nhưng có lẽ chị quên rằng Maria cũng đang tiếp đãi Đức Giêsu, và ngài rất vui với cách tiếp đãi đó.
 
Từ đoạn Tin Mừng này đã giúp tôi hiểu rằng - Cầu nguyện là ở với Chúa, nghỉ ngơi bên Chúa, sống tình bạn với Chúa như hai người ngồi bên nhau.
 
Đức hồng y Nguyễn Văn Thuận nhắc ta đặt Chúa lên trên việc-của-Chúa.

Cuộc sống hôm nay khiến ta khó làm Maria. Nhưng phải cố dành giờ để làm Maria mỗi ngày. Phải thu xếp để được làm Maria, để có người thay mình làm Mácta. Nghe lời Chúa sẽ dẫn tới hành động: đó là xây nhà trên đá.
 
Cuối cùng đời sống chúng ta là kết hợp của Mácta và Maria: vừa đón Chúa như Mácta, vừa tiếp Chúa như Maria, vừa làm việc của Chúa, vừa gặp gỡ chính Chúa, vừa hoạt động, vừa chiêm niệm, nhưng lúc nào cũng hướng về Chúa.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SAO KHÔNG TẠ ƠN CHÚA

MẸ ƠI, SAO NỠ BỎ CON!

Thực thi mến Chúa yêu người - Khó thật (02-9-2020)