Tôi đi tìm chữ "tĩnh"

Sau một năm vất vả lao theo vòng xoáy của cuộc sống để lo kinh tế gia đình, lo hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ quan, xí nghiệp, trường học, và chu toàn tốt công việc của thành viên gia đình Mục vụ Truyền thông... những công việc trên khiến các thành viên nhiều khi bị hụt hơi, và cảm thấy cần có thời gian nghỉ ngơi tinh thần cũng như thể lý. Trong hai ngày 17, 18/12/2011, tại nhà tĩnh tâm Đamianô thuộc dòng Phanxicô Thủ Đức, Chương Trình Chuyên Đề thuộc Ban Mục vụ Gia đình TGP TP.HCM đã tổ chức 2 ngày tình tâm dành cho các thành viên và cộng tác viên của Chương trình, để mọi người có thời gian nhìn lại mình, nhìn lại hành trình theo Chúa và phục vụ tha nhân, để trở về với Chúa, với tha nhân và với chính mình.


Tìm lại chính mình

Đúng 19g00 tối 17/12/2011, cha Luy Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Ban MVGĐ TGP TP.HCM, nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế - Trưởng Ban Tổ chức Chương Trình Chuyên Đề, các thành viên và cộng tác viên đã có mặt đông đủ tại hội trường để tham dự buổi tĩnh nguyện. Những giây phút thinh lặng đắm mình trong bầu khí mờ ảo dưới ánh nến lung linh, đan xen bầu khí thánh thiêng khi hòa cùng tiếng đàn guitar dâng lên Thiên Chúa lời tạ lỗi và xin ơn thứ tha, lời ngợi khen và tôn vinh Thiên Chúa ... xơ Maira đã dẫn dắt anh chị em thoát bỏ những xáo động của ngày thường, xin Chúa thứ tha mọi lỗi lỗi lầm để gặp gỡ Thiên Chúa giàu lòng xót thương, nhận ra được Chúa yêu và để trở về với chính mình, để gặp gỡ anh em, tha thứ và yêu thương đón nhận nhau.
Chính lúc sống với con người “thật” của mình, mọi người hiểu nhau hơn, thông cảm với nhau và dễ dàng tha thứ cho nhau hơn. Còn gì đẹp bằng khi cha và con, tu sĩ và giáo dân, mọi người không phân biệt nam nữ và tuổi tác đều nhận phần lỗi về mình, để được mọi người bỏ qua và xin Chúa đỡ nâng, để mọi người luôn hăng say, cống hiến khả năng mình để cộng tác với Chương trình, tiếp tục phục vụ khán thính giả với những chuyên đề mới mẻ, sáng tạo và bổ ích hơn.

Sống mầu nhiệm Giáo Hội

Lúc 05g30 sáng 18/12/2011, mọi người tham dự Thánh lễ Chúa nhật thứ IV Mùa Vọng tại nhà nguyện Emmau do cha Luy chủ sự. Chia sẻ Lời Chúa, cha Luy đã mời gọi mọi người hãy tích cực sống mầu nhiệm Giáo Hội qua việc tích cực học hỏi và thực thi Lời Chúa, siêng năng tham dự Thánh lễ và lãnh nhận bí tích Thánh Thể. Đây chính là hai mũi nhọn chủ lực, để giúp người Kitô nói chung, và thành viên Chương Trình Chuyên Đề nói riêng luôn mạnh dạn noi gương Mẹ Maria nói lời “Xin Vâng” trước lời Thiên Chúa kêu gọi và "Xin Dâng" trước mọi thử thách của cuộc đời.
Sau bữa sáng, mọi người thinh lặng đi dạo trong khu vườn Phan Sinh thuộc nhà tĩnh tâm Đamianô. Khi rảo chân qua các thảm cỏ, núi đá và ảnh tượng được sắp đặt  theo các chủ đề: đồi Ba Ngôi, đồi Bát Phúc, đồi Phan Sinh... tâm hồn mọi người trở nên lắng đọng hơn để chiêm niệm về lòng thương xót của Chúa đã dành cho chính mình, để nhận ra những yếu đuối của bản thân và noi gương sự khiêm hạ của Chúa Giêsu, khi Ngài đã nhập thế để cứu chuộc nhân loại.
Từ trời cao nhìn xuống, Chúa thấy hết mọi người (TV 33,13)
Sau những giây phút suy tư rất quý hiếm trên. Lúc 08g30, dựa theo TV 33,13, cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu, SDB đã giúp các thành viên cảm nghiệm được tình thương bao la của Thiên Chúa, dù trong quá khứ, con người đã vô cảm, vô ơn và vô phúc chối bỏ tình yêu của Thiên Chúa. Chính vì yêu, từ trời cao, Ngài đã đi bước trước, đã sai Ngôi Hai Thiên Chúa hạ mình xuống nhập thể và nhập thế, hầu cứu họ khỏi tay thần chết và nuôi sống họ trong cơ hàn.
Dựa vào Tin Mừng CN IV Mùa Vọng, ngài đã nhấn mạnh đến vai trò của Đức Maria trong công trình cứu chuộc của Thiên Chúa. Đức Maria phải vượt thắng chính mình, và chỉ có lòng khát khao trông chờ Chúa đến, cùng với sự khiêm nhường và lòng tuyệt đối vào Thiên Chúa, Đức Mẹ mới mạnh mẽ nói lời “Xin Vâng”. Chỉ khi nào ta vượt lên mọi trở ngại để không còn vô cảm với Chúa, với tha nhân và với chính mình, chúng ta mới có thể noi gương Chúa Giêsu, cúi xuống rửa chân cho các môn đệ, hầu đồng cảm và đồng trách trách nhiệm với mọi người, góp phần xây dựng thế giới ngày càng tốt đẹp hơn.
Kết luận, cha Phanxicô Xaviê mong muốn sau buổi tĩnh tâm, sinh hoạt của nhóm sẽ sinh động hơn, cùng nhau nhìn lại, cúi xuống để đón nhận, để yêu thương, để xóa đi khoảng cách đáng sợ, đó chính là khoảng cách của tâm hồn.

Kinh nghiệm sống đức tin giữa đời thường

Sau những giây phút cầu nguyện riêng, mỗi người đã định hướng cho mình trách nhiệm và bổn phận khi trở về với công việc thường nhật. Đặc biệt, qua bài chia sẻ “kinh nghiệm sống đức tin giữa đời thường” của anh Giuse Đỗ Minh Nhựt, một nhân chứng đã giúp mọi người quyết tâm thực hiện những điều mình đã quyết tâm. Anh Giuse Đỗ Minh Nhựt đã có một thời gian khá dài trở nên vô cảm với Chúa, không còn cảm nhận khi phạm tội với Chúa và với mọi người. Thế nhưng, chỉ khi người vợ được khỏi bệnh đau ruột thừa mà không phải qua phẫu thuật, cũng như gặp BS chữa và nối dây chằng đầu gối chân cho vợ, anh mới cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa đối với gia đình anh. Để rồi ngày nay, anh siêng năng tìm ý Chúa qua việc đọc Lời Chúa mỗi ngày, để tâm tình với Chúa và biết dâng mọi hoàn cảnh cho Chúa. Trên đường đi làm luôn lần hạt, để tâm hồn được tĩnh hơn, để đồng cảm và chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, những khó khăn vất vả với mọi người, để trở nên chứng nhân Tin Mừng giữa muôn người từ những công việc nhỏ nhặt và tầm thường nhất.

Buổi tĩnh tâm kết thúc bằng những lời cầu nguyện tự phát. Từ bác Xuân Thái, đến anh Vinh sơn Nguyễn Tấn Hưng - Cố vấn CTCD, anh Giuse Mai Thanh Hoài - Phó Ban CTCD, anh Khoa và chị Mai... đều dâng lên Chúa những lời nguyện ước thiết tha, xin Chúa đỡ nâng và dìu dắt các thành viên luôn hăng say trong việc tìm kiếm ý tưởng, chủ đề... để góp phần dựng xây một cuộc sống tốt đẹp hơn, làm giảm thiểu phần nào đó những khó khăn mà con người thời đại đang gặp phải.

Xin dâng lời cảm tạ Chúa, vì Ngài đã hình thành và dưỡng nuôi CTCD đến ngày hôm nay. Cầu chúc Chương Trình Chuyên Đề ngày càng được nhiều khán giả biết đến.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SAO KHÔNG TẠ ƠN CHÚA

MẸ ƠI, SAO NỠ BỎ CON!

Thực thi mến Chúa yêu người - Khó thật (02-9-2020)