Cảm nghiệm ngày Sinh nhật Gia đình Mục vụ Truyền thông TGP Sài Gòn

Sáng 04/5/2011, lúc 06g30 tôi có mặt tại Trung tâm Mục vụ để tham dự ngày Thế Giới Truyền Thông lần thứ 45, cũng là ngày lễ Chúa Thăng Thiên, Bổn mạng Gia đình Mục vụ Truyền thông Sài Gòn (GĐMVTTSG). 

 Hòa cùng không khí nhộn nhịp, với sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức về mọi khía cạnh, về nội dung cũng như hình thức, tôi vội vàng sánh vai cùng anh em trong khâu tiếp đón cũng như các phần việc khác… và tự trách mình: Sao tôi không cố gắng đồng hành cùng anh em, dù cho công việc cơ quan có bận rộn!

Sau phần khởi động, nghi thức khai mạc diễn ra thật trang nghiêm: Lời bài hát “Xin Ngôi ba Thiên Chúa” để thánh hóa buổi lễ được cất lên, đại diện Gia đình MVTT 15 giáo hạt với nến sáng trên tay, cùng với cha Giuse Đinh Hiến Tiến, Tổng linh hướng GĐMVTTSG rước Kinh Thánh từ cuối hội trường lên khán đài. Trong bầu khí thật thánh thiêng, cha Giuse đã long trọng công bố Tin Mừng theo Thánh Luca: Đức Giêsu hiện ra tại Galilê và sai môn đệ đi đến với muôn dân (Mt 28,16-20).
Trong suốt buổi lễ, tôi miên man nghĩ về đoạn Thánh Kinh trên, cộng thêm những bài phát biểu và chia sẻ kinh nghiệm của Đức Hồng y và Đức cha phụ tá, quý cha, quý Đức Ông và thầy Giuse Nguyễn Văn Quýnh, tôi đã nhận ra rằng: 

-         Là thành viên Mục vụ Truyền thông, đó là một ơn gọi, như xưa kia Chúa Giêsu đã gọi và sai các tông đồ đi đến muôn dân. 

-         Thành viên MVTT cần hội đủ 3 chữ T: Tâm - Tầm - Tay.

Để có được những bài viết sắc sảo chững chạc, thấm sâu Tin Mừng và Giáo huấn của Chúa, phải xuất phát từ những người viết có tâm, có tầm và đôi tay mạnh mẽ:

Cái Tâm -  Đức Hồng y đã từng nhắn nhủ: Thành viên MVTT phải mang trong mình một con tim yêu thương đầy nhiệt huyết, một tâm hồn sáng, trung thực, một tinh thần hy sinh, vị tha và bao dung để phục vụ tha nhân, loan báo Tin Mừng và xây dựng nền văn minh tình thương đến cho mọi người”.
Cái Tầm - Thành viên MVTT cần có tầm nhìn xa và hiểu rộng, để có thể phán đoán và nhìn nhận sự việc các trung thực, chuẩn xác với tấm lòng cởi mở, tôn trọng sự thật và người khác người. Từ đó mới có thể hoàn thành trách nhiệm loan báo tin vui đến cho mọi người, từ trong gia đình, đến giáo xứ và xã hội, để mọi người nhận biết chúng ta là thành viên truyền thông Công giáo.

Cái Tay - Từ suy nghĩ đến hành động là cả một quá trình. Nghĩ thì dễ nhưng khi viết sao quá khó khăn! Nhiều anh chị em ngại viết tin! Nhưng tôi có suy nghĩ rất giản đơn là đừng lo phải viết gì, vì diễn biến sự việc hoặc sự kiện đang diễn ra đã giúp chúng ta biết phải viết gì, nếu ta hội đủ cái tâm và cái tầm, và chúng ta mạnh dạn chịu trách nhiệm về bài viết, lời nói, việc làm của mình.

Và cung cách người làm truyền thông Công giáo đúng nghĩa, phải là người môn đệ Đức Kitô. Thật hữu lý khi Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã tóm tắt bài phát biểu của ngài bằng 4 từ sau: Trung thực - Cởi mở - Tôn trọng người khác - Tinh thần trách nhiệm.

Một bộ phận quan trọng nhưng ít khi được nhắc đến, đó là Ban Biên tập, họ là những con người lao động miệt mài ngày đêm, sửa chữa các bài viết để nội dung và chất lượng bài viết ngày càng tinh tế, có chiều sâu và hiệu quả hơn. 

Vì thế, dẫu rằng trong khâu tổ chức có thể còn những điều chúng ta chưa hài lòng, nhưng chúng ta vẫn còn đó trách nhiệm phải gắn bó, cộng tác và góp phần xây dựng ngôi nhà chung là Gia đình Mục vụ Truyền thông Giáo phận Sài Gòn, tích cực Loan báo Tin Mừng và hiệp thông với Giáo hội, góp xây dựng nền văn minh tình thương nơi mọi người.
Buổi lễ kết thúc đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp khó quên cho người tham dự. Toàn thể Gia đình Mục vụ Truyền thông Sài Gòn xin tri ân Đức Hồng y, Đức cha phụ tá, cha Trưởng Ban MVTT Sài Gòn, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân, và mọi thành viên đã góp công, góp của để buổi lễ được thành công mỹ mãn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SAO KHÔNG TẠ ƠN CHÚA

MẸ ƠI, SAO NỠ BỎ CON!

Thực thi mến Chúa yêu người - Khó thật (02-9-2020)