Thuế và cuộc sống

Câu chuyện thu thuế Nguyễn Hà Đông và những khoảng trống pháp lý

(TBTCO) - Vừa qua, sự kiện Nguyễn Hà Đông - ông chủ của trò chơi nổi tiếng thế giới Flappy Bird - nộp 1,4 tỷ đồng tiền thuế đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. Cũng chính từ sự việc này, đã chỉ ra những vấn đề rất đáng quan tâm hiện nay…

Việc thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của Nguyễn Hà Đông chỉ là trường hợp hy hữu và là số ít cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử qua mạng internet tự giác tuân thủ nghĩa vụ kê khai và nộp thuế tại Việt Nam.

Sự hy hữu này xuất phát từ sự nổi tiếng của Nguyễn Hà Đông qua trò chơi Flappy Bird. Do đó dẫn đến việc Nguyễn Hà Đông được dư luận xã hội quan tâm và cơ quan thuế để mắt đến và đặt ra câu hỏi liệu Nguyễn Hà Đông đã nộp thuế hay chưa? Chính vì thế, Cơ quan thuế vào cuộc để xác định nguồn thu nhập và loại thu nhập của Nguyễn Hà Đông gắn liền với trò chơi này để yêu cầu Nguyễn Hà Đông tuân thủ nghĩa vụ kê khai và nộp thuế.

Trong khi đó, còn rất nhiều lập trình viên khác của Việt Nam hay các công ty khác tại nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, đang hàng ngày cung cấp các trò chơi điện tử trên các chợ ứng dụng của Apple, Google, Windows… trên thiết bị di động nhận được các khoản có thu nhập từ việc bán ứng dụng, từ các đồ mua trong ứng dụng (buy in apps) cho người tiêu dùng Việt Nam, hay thu nhập từ nhúng quảng cáo trong ứng dụng mà Google hay Apple chia sẻ với họ, thì cơ quan thuế chưa thể kiểm soát và quản lý được.

(Xem nguồn tại đây)

Đi làm là sẽ bị trừ thuế thu nhập cá nhân ngay khi bắt đầu được nhận tiền lương. Tuy nhiên, khi về hưu, nếu có thêm thu nhập, dù tổng thu nhập hằng tháng dưới 9 triệu, vẫn bị trừ 10% thuế thu nhập. Nhưng không sao, vì nay tôi nghỉ hưu không phải làm gì, mỗi tháng tiền tự động chạy vào túi. Âu đó cũng là lẽ công bằng.

Sáng nay, mở đoạn Tin Mừng (Mc, 2-13,17):

13Đức Giêsu lại đi ra bờ biển hồ. Toàn thể dân chúng đến với Người, và Người dạy dỗ họ. 14Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lêvi là con ông Anphê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông đứng dậy đi theo Người. 15Người đến dùng bữa tại nhà ông. Nhiều người thu thuế và người tội lỗi cùng ăn với Đức Giêsu và các môn đệ: con số họ đông và họ đi theo Người. 16Những kinh sư thuộc nhóm Pharisêu thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế, thì nói với các môn đệ Người: "Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!" 17Nghe thấy thế, Đức Giêsu nói với họ: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."

Con xim cảm ơn Chúa, vì Chúa cho con luôn nhận ra mình là kẻ yếu đuối và tài mọn, nên dễ dàng đến với mọi người, dù dầu hay nghèo, hay họ đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SAO KHÔNG TẠ ƠN CHÚA

Thực thi mến Chúa yêu người - Khó thật (02-9-2020)

Vượt thắng cơn cám dỗ