Bài học khiêm tốn

Kết quả hình ảnh cho câu chuyện về sự khiêm nhường





Trần Ngiêu Tử làm quan Tiết độ sứ đời Tống là người tài bắn, thiên hạ khen phục, Nghiêu Tử cũng lấy làm kiêu căng tự đắc.
Nghiêu Tử thường bắn ở trong vườn nhà mình. Một hôm có ông lão bán dầu đi qua, thấy Nghiêu Tử bắn, đặt gánh xuống, ngấp nghé đứng xem. Ông lão thấy Nghiêu Tử bắn mười phát trúng bảy, tám, thì hơi gật gù và mỉm miệng cười.
Nghiêu Tử thấy thế, gọi vào bảo:
- Nhà ngươi cũng biết bắn chứ, ngươi cười ta bắn không được có phải không?
Ông lão đáp:
- Giỏi gì đâu, chẳng là quen tay đấy thôi.
Nghiêu Tử giận quá, nói:
- A, nhà ngươi khinh ta bắn không giỏi phải không?
Ông lão bán dầu đáp:
- Khinh hay không ngài cứ xem tôi rót đầu đây thì biết!
Nói xong, ông lão lấy một cái bầu đặt xuống đất, trên miệng bầu để một đồng tiền rồi từ từ rót dầu qua lỗ mà không nhiễu một tí dầu nào ra lỗ đồng tiền cả.
Rót đoạn, ông lão ngẩng lên nhìn Nghiêu Tử:
- Như tôi đây cũng chẳng giỏi gì đâu chẳng là quen tay đấy! Nghiêu Tử cười, khen phải và từ đó không lên mặt là tay bắn giỏi nữa."
Câu chuyện trên đã khiến tôi giật mình khi nghĩ lại mình! Đôi khi mình cứ nghĩ là mình đang làm việc hết sức khiêm nhường, nhưng ngược lại tôi đang kiêu ngạo. 

Đức khiêm nhường được tỏ lộ rõ nhất trong Lời Chúa (Ga 1,29-34) hôm nay:
29 Hôm sau, ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói : "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. 30 Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng : Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi. 31 Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước." 32 Ông Gio-an còn làm chứng : "Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. 33 Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi : "Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần." 34 Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn."
Lạy Chúa, xin Ngài giúp con luôn biết nhình nhận đúng khả năng Chúa trao ban cho con, để nỗ lực làm việc hết mình vì Chúa và vì anh em, còn mọi chuyện con xin phó thác vào sự quan phòng của Chúa. Amen.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

SAO KHÔNG TẠ ƠN CHÚA

MẸ ƠI, SAO NỠ BỎ CON!

Thực thi mến Chúa yêu người - Khó thật (02-9-2020)